Tuesday, 09/03/2021 - 05:11|
Chào mừng các bạn đến với cổng công nghệ thông tin trường mầm non Tân Thái

Trường mầm non Tân Thái "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020;

 

 

Đi từ trung tâm huyện Đại Từ xuôi theo Quốc lộ 37 theo hướng đi Hà Nội khoảng 1500m rồi rẽ theo con đường tỉnh lộ 270 xuôi xuống khu du lịch Hồ Núi Cốc khoảng 7km chúng ta sẽ đến trường Mầm non Tân Thái.

Một ngôi trường mầm non nhỏ xinh thuộc địa bàn Xã Tân Thái, huyện Đại từ, Tỉnh Thái Nguyên. Đến thăm trường Mầm non Tân Thái, giữa không gian đất trời hòa quyện vào nhau, một vùng hồ lồng bóng núi đầy huyền thoại. Một ngôi trường như cái nôi nhỏ ươm những mầm non cho thế hệ mai sau, 9 nhóm lớp với 259 cháu học sinh, đến nơi đây ta như trở về những ngày thơ bé, những ánh mắt thơ ngây, những tiếng cười trong trẻo vang lên mỗi ngày. Có lẽ đó là nguồn động lực để cán bộ giáo viên nhà trường ngày càng làm tốt hơn việc chăm sóc nuôi dưỡng của mình.

Thực hiện Kế hoạch số: 84/KH-PGDĐT-GDMN ngày 13 tháng 2 năm 2017 “Kế hoạch triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 của Phòng Giáo dục Đào tạo Đại Từ.

Qua 5 năm Triển khai và thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 trong toàn trường mầm non Tân Thái đã thực hiện bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình thực hiện, yếu tố quan trọng nhất, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch năm học, đó là: “Đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định cho thành công của chuyên đề này. Chúng tôi luôn luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng giáo viên hiểu rõ lĩnh vực này, khuyến khích giáo viên tự học để nắm bắt nội dung chuyên đề sâu hơn. Chúng tôi thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm để trao đổi, thảo luận khắc sâu kiến thức kỹ năng, thực hành ứng dụng vào giáo dục”.

Với một không gian xanh tươi, cơ sở vật chất, phòng học khang trang. Chính vì vậy mà trường đã đạt danh hiệu Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 2 năm 2013 và công nhận chuẩn lại vào tháng 2/2018.

Đi sâu vào bên trong nhà trường chúng ta sẽ được chứng kiến các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thật tỉ mỉ và thân thiện của các cô giáo trong nhà trường với phương châm xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Cô và trẻ trong giờ thể dục buổi sáng

Dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo.

Với môi trường giáo dục lành mạnh an toàn, thẩm mỹ đã thu hút trẻ ra lớp chuyên cần đạt từ 90% trỏ lên đối với trẻ nhà trẻ và 95% trở lên đối với trẻ mẫu giáo, phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ đến trường.

Các hoạt động học, chơi tổ chức có chất lượng, hiệu quả, đánh giá kết trẻ cuối năm đạt các mục tiêu là 98 % trở lên trong các năm học.

 

 

 

Nhà trường đã có sự thay đổi rõ rệt: Về môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, đã được tổ chức, sắp xếp, phát triển đúng định hướng của quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; việc xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với thực tế phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới.

Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học"

 

 

 

 

 

 

Với sự nhiệt tình yêu nghề mến trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên mà nhà trường đạt được nhiều thành tích và luôn luôn phấn đấu chăm sóc giáo dục trẻ ngày tốt hơn và được thể hiện trên các hoạt động trong nhà trường.

 

 

 

Ngoài việc chăm sóc cho trẻ những bữa ăn ngon, những giấc ngủ tốt thì việc tổ chức cho trẻ học tập và vui chơi đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, trong đó vai trò quyết định đó chính là “Môi trường giáo dục cho trẻ mầm non” để giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện. Vì thế nhà trường đã tập trung chỉ đạo giáo viên thiết kế các góc hoạt động trong lớp học phù hợp với diện tích, độ tuổi và số lượng trẻ của lớp mình.

 

 

Khu vận động với đa dạng các loại đồ chơi được nhà trường đầu tư mua sắm. Đồng thời có nhiều loại đồ chơi được các cô sáng tạo từ các loại phế liệu và vật liệu có sẵn góp phần tăng cường vận động và phát triển thể chất cho trẻ.

Để tạo được khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ, nhà trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động các doanh nghiệp và đoàn thể đóng trên địa bàn tài trợ khu vui chơi phát triển vận động với diện tích 32m2. Đồng thời vận động phụ huynh ủng hộ lốp xe cũ, các đồ dùng, vật dụng trong gia đình đã qua sử dụng để sáng tạo ra các đồ dùng, đồ chơi Kết quả với tinh thần lao động hăng say và sáng tạo của toàn thể cán bộ giáo viên và nhân viên trong nhà trường cùng với sự chung tay ghóp sức của các bậc phụ huynh đã tạo được khu vườn thiên nhiên vừa góp phần làm đẹp nhà trường đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm .

 

Từ sự gần gũi của cô với trẻ trong các hoạt động hằng ngày như: đón trẻ, trò chuyện, học tập và vui chơi; sự quan tâm của những người lớn trong trường dành cho trẻ, mối quan hệ giữa cô với phụ huynh đã tạo nên một môi trường tinh thần thân thiện đối với trẻ. Chính môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với bạn, với môi trường xung quanh giúp cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau và biết quan tâm chia xẻ giúp đỡ nhau hơn.Từ đó, trẻ cảm thấy mạnh dạn hơn, yêu cô, yêu bạn và thích đến trường, thích học tập và mạnh dạn khám phá.

Bên cạnh xây dựng môi trường tinh thần, nhà trường cũng luôn chú trọng xây dựng, bổ sung, đổi mới môi trường vật chất để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy tối đa các điều kiện vật chất trong và ngoài lớp học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.Trong lớp học, giáo viên đã thiết kế những góc chơi sáng tạo cho trẻ với những hình vẽ, màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường lớp học có không gian, cách sắp xếp phù hợp, an toàn và gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.

 

 

Môi trường ngoài lớp học cũng được tận dụng tối đa để giáo dục và phát huy tính tích cực cho trẻ. Các bài tập vận động được bố trí dọc các lối đi, hành lang, sân chơi…vừa tạo được cảnh quan đẹp mắt vừa giúp trẻ phát triển vận động mọi lúc mọi nơi.

Khu chơi cát, nước ngoài trời là nơi đặc biệt thu hút sự tham gia của trẻ. Vui chơi ở đây không những giúp trẻ thư giãn mà đồng thời trẻ còn có những trải nghiệm tuyệt vời và phát triển các giác quan cho trẻ. Ở đây trẻ có thể chơi câu cá, làm các thí nghiệm vui với nước như: "Vật chìm - nổi", "Đong nước"...

 

 

“Vườn rau của bé” là nơi trẻ được cùng cô trải nghiệm trồng rau, tìm hiểu và chăm sóc các loại rau. Trẻ được tự tay xới đất gieo hạt, trồng rau, nhổ cỏ, chăm bón và tự tay thu hoạch chính những sản phẩm của mình làm ra…Qua các trải nghiệm đó, giáo viên giáo dục ý thức lao động, ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường cho trẻ.

Bên cạnh đó, sân trường còn được trồng rất nhiều cây xanh và các loại hoa, tạo cảnh quan xanh, sạch và đẹp mắt cho khuôn viên nhà trường

 

 

Để xây dựng được môi trường giáo dục một cách hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Ban giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường đã đầu tư một cách toàn diện từ vật chất đến công sức, sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Bên cạnh đó nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm với quy mô lớn, quy mô nhỏ như: Tổ chức Tết trung thu với chủ đề Đêm hội trăng rằm, Xuân Yêu Thương, tổ chức cho trẻ thăm quan khu du lịch Hồ núi cốc, Trường tiểu học, tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ.... thu hút 100% trẻ nhà trường và hàng ngàn lượt phụ huynh, nhân dân cùng tham gia.

 

 

Các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ được nhà trường chú trọng thực hiện nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non trong giai đoạn hiện nay như tổ chức lớp học KN sống, Lớp học giao thông... rèn các kỹ năng tự vệ khi gặp người xấu, kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng tránh xa các vật dụng nguy hiểm như điện, lửa củi và tránh xa hồ, ao, sông, suối khi không có người lớn đi cùng...

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm quy mô lớn do nhà trường tổ chức, thì 100% các lớp mẫu giáo đều sôi nổi tổ chức các hoạt động trải nghiệm với quy mô nhỏ mỗi tháng ít nhất 1 lần, nội dung tổ chức phù hợp và trọng tâm theo chủ đề trong các hoạt động học và chơi ở trên lớp.

Xây dựng môi trường xã hội thân thiện, gần gũi, an toàn để trẻ thấy trường lớp chính là gia đình, cô giáo và các bạn là những người thân yêu của trẻ đây chính là thành quả, niềm vui của mỗi giáo viên nơi đây.

Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì công tác " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đảm bảo môi trường vật chất, môi trường giáo dục luôn an toàn, lành mạnh đối với tập thể sư phạm cũng như đối với trẻ phấn đấu đến năm 2022 nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

Trên đây là kết quả thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Giai đoạn 2016-2020 của trường mầm non Tân Thái./.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 86
Tháng 03 : 770
Năm 2021 : 3.843