Wednesday, 20/01/2021 - 07:24|
Chào mừng các bạn đến với cổng công nghệ thông tin trường mầm non Tân Thái

HOẠT ĐỘNG HỌC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM: "Tạo hình - Nặn một số đồ dùng gia đình" - GIÁO ÁN THI GVG TỈNH NĂM HỌC 2019 - 2020

THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI

CẤP HỌC MẦM NON TỈNH THÁI NGUYÊN NĂM HỌC 2019 - 2020

Lĩnh vực: Giáo dục phát triển thẩm mỹ

Tên hoạt động : Nặn đồ dùng gia đình (Đề tài)

Chủ đề: Gia đình

Độ tuổi: Mẫu giáo 4 – 5 tuổi

Thời gian: 20 – 25 phút

Ngày soạn: 03/11/2019

Ngày dạy: 06/11/2019

Giáo viên: Nguyễn Thị Nga

Đơn vị: Trường mầm non Tân Thái

1/ Mục đích yêu cầu:

a,Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi và công dụng của 1 số đồ dùng trong gia đình

- Trẻ nặn được một số đồ dùng trong gia đình.

b,Kỹ năng:

- Trẻ biết chia đất, xoay tròn, lăn dài, ấn lõm, gắn nối, dàn mỏng để nặn tạo ra các loại đồ dùng trong gia đình.

c,Thái độ:

- Trẻ biết yêu quý, bảo vệ giữ gìn các đồ dùng trong gia đình và các sản phẩm mình tạo ra.

2/ Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô:

- Vật mẫu của cô: “ Bát, đĩa,đũa, chảo, nồi, bộ ấm chén , bộ bàn ghế…”

- Nhạc bài hát:“Đồ dùng gia đình” “Tôi là ấm trà nhỏ”

- Gía để sản phẩm

* Đồ dùng của trẻ:

- Quần áo, đầu tóc gọn gàng.

- Dụng cụ: bảng để đựng sản phẩm – bảng lăn đất nặn.

- Đất nặn của trẻ, khăn lau tay, con lăn ,dao cắt đất, bột nặn.

3/ Tổ chức hoạt động :

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Ôn định - Gây hứng thú

- Anh Hề đẹp trai xin chào tất cả các bạn nhỏ!

- Hôm nay anh hề nghe tin nhà bạn …. Chuẩn bị khánh thành ngôi nhà mới nên anh đã chuẩn bị một món quà và muốn mở được món quà này các e phải nói câu thần chú “ vừng ơi mở ra” thì lập tức món quà của anh sẽ tự động mở ra.

- Trẻ ấn chuông xong hộp quà mở ra

*Hoạt động 1: Trẻ quan sát mẫu và đàm thoại.

- Các bạn cùng nhìn xem có gì nào?

( Cho trẻ nói tên đồ dùng như bát, đĩa, thìa, muôi,ấm cốc,bộ ấm chén,đĩa,giường,tủ,bàn ghế …)

- Những đồ dùng này dùng để làm gì?

- Các em hãy thử sờ xem những đồ dùng này anh làm bằng chất liệu gì?

- Anh giới thiệu từng đồ dùng mẫu sau đó hỏi trẻ.

*Quan sát cái bát:

+ Ai có nhận xét gì về cái bát ?

+ Miệng bát có dạng hình gì?

+ Để nặn được cái bát này thì anh nặn như thế nào?

=> Đây là cái bát, miệng bát có hình tròn, để nặn được cái bát thì trước tiên anh phải làm mềm đất sau đó xoay tròn, ấn lõm và miết nhẹ để tạo thành cái bát.

- Anh đã nặn được rất nhiều chiếc bát khác nhau: bát to nhất để đựng canh, bát nhỏ hơn để đựng cơm và bát nhỏ nhất để đựng nước chấm đấy.

* Quan sát bộ ấm chén:

+ Ai có nhận xét gì về bộ ấm chén ?

+ Cái ấm có những bộ phận gì?

+ Để nặn được cái ấm thì anh nặn như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

- Đã có ấm rồi, vậy muốn rót nước để uống thì anh cần phải làm thêm cái gì đây?

+ Để nặn được cái chén thì anh nặn như thế nào?

* Để nặn được những chiếc chén thì anh xoay tròn, ấn lõm rồi miết nhẹ để tạo thành cái chén

* Ngoài những đồ dùng như bát, ấm chén thì anh còn nặn được những gì đây?

- Anh chỉ vào những đồ dùng: xoong, chảo,phích,bàn ghế, tủ..

=> Giáo dục: Tất cả những đồ dùng các em vừa được quan sát đó chính là những đồ dùng trong gia đình vì vậy khi sử dụng các em sử dụng như thế nào.

=> Anh chốt lại: Tất cả những đồ dùng này được anh nặn bằng đất nặn và để nặn được những đồ dùng này thì anh phải sử dụng những kỹ năng xoay tròn, lăn dài, ấn lõm, ấn dẹt,gắn nối để tạo ra sản phẩm.

- Vậy các em sẽ cùng làm những đồ dùng này để tặng cho nhà bạn … nhé!

- Anh xin mời các ý tưởng của các em nào.

* Hoạt động 2: Trẻ nêu ý tưởng

- Anh mời 1 số trẻ lên nêu ý tưởng.

- Em sẽ nặn gì?

- Để nặn được những đồ dùng đó em phải làm như thế nào?

- Ai có ý tưởng giống bạn.

=> Anh thấy bạn nào cũng đã có ý tưởng riêng của mình rồi, anh chúc các em sẽ nặn được nhiều sản phẩm nhé.

* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Xin mời các em hãy nhẹ nhàng về chỗ để thực hiện các ý tưởng của mình nào

- Trong khi trẻ thực hiện, anh quan sát động viên trẻ thực hiện

Báo tin báo tin.

Bạn ơi đã hết giờ rồi

Xin mời các bé ta dừng tay thôi

Sản phẩm làm được đâu rồi

Xắp xếp cho đẹp mang ra trưng bày.

* Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm

Buổi học hôm nay anh thấy bạn nào cũng học rất là ngoan và nặn được rất nhiều sản phẩm đẹp thưởng cho các ban 1 tràng pháo tay.

- Sau đây là phần giới thiệu sản phẩm của các bạn

- Em thích sản phẩm nào? Vì sao em thích ?

- Anh nhận xét chung và khen ngợi trẻ

- Củng cố: Trong buổi học hôm nay các em được làm gì?

Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ

 

- Chúng em chào anh hề ạ

 

 

 

 

 

- Trẻ lên ấn chuông

 

- 1- 2 Trẻ trả lời

 

 

- Dùng trong gia đình

 

- Đất nặn

 

 

 

- Hình tròn

- Để nặn được cái bát thì trước tiên anh phải làm mềm đất sau đó xoay tròn, ấn lõm và miết nhẹ để tạo thành cái bát.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Chiếc ấm đẹp ạ

- Có quai,vòi,nắp,thân ấm

- Để nặn được cái ấm thì trước tiên anh phải làm mềm đất rồi anh chia đất ra làm 4 phần, phần nhiều nhất thì anh xoay tròn làm thân ấm, phần nhỏ hơn thì anh lăn dọc đất làm quai ấm, vòi ấm, rồi anh lại xoay tròn ấn dẹt làm nắp ấm.

- Chén ạ

- * Để nặn được những chiếc chén thì anh xoay tròn, ấn lõm rồi miết nhẹ để tạo thành cái chén

 

 

 

- Phải biết giữ gìn, bảo quản cẩn thận, không được làm vỡ, làm hỏng.

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

3-4 trẻ nói ý tưởng của mình làm những đồ vật gì

- Em sử dụng những kĩ năng xoay tròn,lăn dọc,ấn dẹt,ấn lõm

 

 

 

 

 

- Trẻ về gồi theo 4 nhóm để thực hiện

 

 

 

 

 

 

- Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày trên giá sản phẩm

 

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ lên giới thiệu về sản phẩm của mình

 

 

- Nhận xét và khen trẻ,sau đó bắn pháo hoa.

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 57
Tháng 01 : 1.379
Năm 2021 : 1.379