Friday, 22/10/2021 - 13:06|
Chào mừng các bạn đến với cổng công nghệ thông tin trường mầm non Tân Thái

“Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi A1 trường mầm non Tân Thái phát triển nhận thức thông qua hoạt động làm quen với toán”.

  “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi A1 trường mầm non Tân Thái phát triển nhận thức thông qua hoạt động làm quen với toán”.

 Trong hoạt động giáo dục mầm non, các hoạt động là những mắt xích tạo nên một chương trình giáo dục nói chung trong đó hoạt động cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán sẽ là tiền đề để giúp trẻ phát triển về mặt nhận thức sau này mà giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ làm quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác tư duy như: So sánh, phân tích, tổng hợp, thêm bớt, đếm số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian….góp phần phát triển toàn diện cho trẻ để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức về hoạt động làm quen với toán.Hiện nay ở trường mầm non Tân Thái nói riêng cũng như các trường mầm non trên địa bàn huyện Đại Từ nói chung, việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ là một trong những nội dung vô cùng quan trọng. Các hoạt động phát triển nhận thức cần được vận dụng một cách linh hoạt, không gò bó, không áp đặt.

 Vì vậy với lòng nhiệt tình yêu nghề, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên là phải luôn tìm tòi, sáng tạo tự học hỏi bồi dưỡng bản thân để luôn đổi mới hình thức hoạt động hữu hiệu nhất để dạy trẻ ở lớp mình.

  * Biện pháp 1: Cho trẻ làm quen với thuật ngữ toán học và các chữ số ở mọi lúc mọi nơi:

Vì đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Mầm non là dễ nhớ mau quên, việc cung cấp kiến thức trên các giờ học chưa đủ để trẻ nhớ lâu, khắc ghi kiến thức mà giáo viên truyền đạt vì vậy cần phải cung cấp mọi lúc, mọi nơi để mỗi ngày trẻ nhớ nhiều và lâu hơn.

 Ví dụ: Vào đầu năm học khi cho trẻ xếp hàng, chuyển đội hình tôi kết hợp cho trẻ làm quen và ôn lại các thuật ngữ toán học đã được học ở lớp 3 tuổi như: Trước - sau, phải - trái, trên - dưới, cao - thấp….

"Hình ảnh trẻ lớp 4TA1 xếp hàng "

         Hoặc giờ ăn: Khi trẻ vào ngồi bàn ăn tôi sẽ cho trẻ đếm số bạn ở bàn mình ngồi, trẻ đếm 1, 2, 3, 4, bạn, vậy có tất cả 4 bạn.

* Biện pháp 2: Nghiên cứu nội dung bài dạy để làm đồ dùng, đồ chơi học tập của cô và trẻ cho các hoạt động làm quen với toán.

   Theo tôi để đạt kết quả cao trên mỗi giờ học thì điều trước tiên đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu sâu về bài dạy như: Phương pháp, đồ dùng cách thức tổ chức.

Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn học Toán là tính chính xác và khoa học. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đỏi hỏi phải có những đồ dùng đồ chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức đảm bảo tính sư phạm và đặc biệt tính chính xác của hoạt động toán.

Ví Dụ: Với đề tài: “Cho trẻ so sánh các hình học” Tôi sẽ cho trẻ cắt dán các hình học với nhiều màu sắc và vật liệu khác nhau.

   Để kích thích sự sáng tạo cho trẻ tôi đã sưu tầm các nguyên vật liệu như: Que, hột hạt, sỏi để trẻ xếp thành các hình học, các con số từ số 1 đến số 5. Qua đó trẻ được trải nghiệm tiếp thu dễ dàng hơn.

Chủ đề: “Thế giới thực vật” Tôi sưu tầm được từ tập quảng cáo sản phẩm của nhà Nông có rất nhiều hình ảnh về các loại quả tôi cắt ra với số lượng 5 và làm thẻ bài cho mỗi trẻ, hoặc tôi dùng dạ khâu các loại cả 

Hình ảnh các loại quả

- Ngoài ra tôi còn dùng những hình ảnh sưu tầm được để trang trí lớp: Trên mảng tường tôi cắt dán hình con sâu ngộ nghĩnh bằng các hình tròn và cắt các thẻ số gắn lên các hình tròn cho trẻ đếm, cắt các hình con vật, bông hoa cho trẻ tạo nhóm có số lượng từ 1 đến 5…

 

 “Hình ảnh trang trí góc hoạt động

* Biện pháp 3: Nhận biết về số lượng qua các trò chơi:

Ở tuổi này hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi. Trẻ chơi mà học và học bằng chơi. Vì vậy tôi chọn:

-  Các trò chơi về số đếm:

+ Đếm theo thứ tự các đồ vật rồi gắn số:

Trò chơi ô ăn quan 

Trò chơi cắp cua

* Biện pháp 4. Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ ý tưởng của trẻ

Ví dụ: Sau khi tìm hiểu về các hình (vuông, tròn, chữ nhật), cô giáo hãy cho trẻ quan sát lại các hình này và có thể đưa ra một lời đề nghị: Các con tự suy nghĩ và hỏi bạn một câu về đặc điểm của hình vuông này, trẻ có thể đặt đúng hoặc chưa đúng nhưng bước đầu đã tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong học tập. Bên cạnh đó cô giáo cũng tạo ra nhiều cơ hội khác như khuyến khích trẻ đặt ra các câu đố khác nhau để đố bạn hoặc thi nói nhanh: một trẻ nói số lượng nhóm đồ vật, trẻ khác nói chữ số tương ứng…

* Biện pháp 5: Kết hợp với phụ huynh.

   Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Để thực hiện tốt công việc này tôi thường xuyên gặp gỡ với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ, nhằm tìm hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng trẻ, tìm hiểu cá tính khả năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp, để các cháu có đủ đồ dùng học tập tôi vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho trẻ học.

    Đồng thời giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các cháu học môn làm quen với toán tôi đã tổ chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu năm mời phụ huynh dự để phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn. Mặt khác ngoài việc tham gia các hội thi do trường tổ chức như hội thi “Bé thông minh nhanh trí”… ở lớp tôi cũng tổ chức nhiều hội thi như hội thi “Xem ai tài”, hội thi “Bé khỏe bé ngoan”...

      Trong từng hội thi giáo viên liên hệ với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cho trẻ để phụ huynh hỗ trợ.

   Trong mỗi lần tổ chức hội thi giáo viên mời phụ huynh của tất cả các cháu trong lớp đến dự.Trong phạm vi nhỏ (lớp học) nhưng đã góp phần trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ đến phụ huynh, đặc biệt việc tuyên truyền thực hiện chuyên đề làm quen với toán  trong năm học này.

Hình ảnh hội thi

Trên đây là báo cáo sáng kiến:

Kính mong được sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học các cấp và đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện và đạt kết quả cao hơn.

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

                                                                                

Tân Thái, ngày 9 tháng  5năm 2021

Người nộp đơn

 

 

Nguyễn Thị Nga

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 99
Hôm qua : 277
Tháng 10 : 5.257
Năm 2021 : 51.415